Chuyển đến nội dung chính

ÁNH SÁNG XANH CÓ THỰC SỰ LÀM RỐI LOẠN GIẤC NGỦ CỦA BẠN KHÔNG ?

 Chúng ta đang dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình hơn bao giờ hết và những màn hình đó phát ra ánh sáng xanh. Vậy ánh sáng xanh là gì và nó có ảnh hưởng gì đến chu kỳ giấc ngủ của bạn? Biện pháp để hạn chế ảnh hưởng của ánh xanh là gì?




Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc sửa chữa cơ thể và giữ gìn cho ta một sức khỏe tốt. Nhưng để có một giấc ngủ ngon với tất cả các nhu cầu trong cuộc sống hiện đại, thì lại là một thách thức. Việc sử dụng máy tính và điện thoại thông minh đã được xác định là nguồn gây nhiễu loạn giấc ngủ, do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình LED của chúng.

Ánh sáng màu và giấc ngủ.

Các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã đánh giá tác động của ánh sáng màu đối với giấc ngủ của chuột để tìm hiểu thêm về cách các màu sắc khác nhau tác động lên cơ thể. Họ lưu ý rằng chạng vạng - ánh sáng mờ hơn và xanh hơn ánh sáng ban ngày bình thường, không sáng hoàn toàn hoặc tối hoàn toàn - cung cấp một tín hiệu vật lý về thời điểm đi ngủ. Việc sử dụng đèn sáng hơn, ấm hơn vào ban ngày và đèn mờ hơn, mát hơn vào buổi tối có thể tốt hơn cho sức khỏe của chúng ta.

Các nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm làm giảm hormone melatonin và can thiệp vào nhịp sinh học điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của chúng ta. Nên việc sử dụng màn hình LED phát ra nhiều ánh sáng xanh kích thích có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Những gì nhóm Manchester đã làm để kiểm tra các bước sóng ánh sáng khác nhau là sử dụng ánh sáng thay đổi màu sắc mà không làm thay đổi độ sáng. Họ phát hiện ra rằng trái với niềm tin phổ biến, ánh sáng vàng hoặc trắng sáng có độ sáng như nhau, ảnh hưởng mạnh hơn đến đồng hồ sinh học của chúng ta so với ánh sáng xanh.

Thực hiện Cài đặt ban đêm trên các thiết bị thông minh?

Có rất nhiều quan tâm đến việc thay đổi tác động của ánh sáng đến đồng hồ sinh học bằng cách điều chỉnh tín hiệu độ sáng. Tức là thay đổi tỷ lệ bước sóng ánh sáng ngắn và dài. Cài đặt ban đêm và bộ lọc ánh sáng xanh trên màn hình PC và điện thoại thông minh làm tăng  ánh sáng vàng giúp bảo vệ thị lực.

Nguồn gốc của cảnh báo ánh sáng xanh.

Các cảnh báo sức khỏe đối với ánh sáng xanh không chỉ riêng là việc giấc ngủ bị quấy rầy. Trường Y Harvard liên kết việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm với ung thư, bệnh tim, béo phì và tiểu đường. Mặc dù ánh sáng mặt trời là nguồn ánh sáng xanh chính mà chúng ta tiếp xúc, nhưng cách chúng ta nhìn chằm chằm vào máy tính và điện thoại thông minh trong thời gian dài thì mới chính là nguyên nhân gây lo ngại.

Mắt không tốt trong việc ngăn chặn ánh sáng xanh. Tiếp xúc quá nhiều trong điều kiện phòng thí nghiệm đã được chứng minh là có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong võng mạc. Nó có thể dẫn đến đục thủy tinh thể của mắt và khô mắt do tổn thương giác mạc. Tệ hơn nữa, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc một tình trạng gọi là thoái hóa điểm vàng , có thể dẫn đến mất thị lực.

Mẹo để có giấc ngủ ngon hơn và bảo vệ sức khỏe mắt.

John O'Hagan từ trung tâm về các nguy cơ bức xạ, hóa chất và môi trường cho biết, bất kỳ loại đèn sáng nào cũng sẽ làm thay đổi đồng hồ của cơ thể. Vì vậy, giảm bớt ánh sáng và không nhìn chằm chằm vào màn hình sáng ngược, ít nhất một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp điều chỉnh giấc ngủ tốt hơn. Nên chuẩn bị cho giấc ngủ bằng cách làm điều gì đó ít kích thích hơn chẳng hạn như đọc sách trước khi nhắm mắt sẽ giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn.

Và hãy thử điều này để có sức khỏe tốt hơn cho đôi mắt: nghỉ 20 giây khỏi màn hình sau mỗi 20 phút để nhìn vật gì đó ở khoảng cách 6m. Điều này sẽ phá vỡ cái nhìn chằm chằm của bạn, cho phép bạn tập trung lại và chớp mắt với tốc độ bình thường.

Mong là những thông tin này sẽ đem lại nhiều điều bổ ích cho các bạn. Hãy quan tâm hơn đến cửa sổ tâm hồn của chúng ta và bảo vệ nó thật tốt nhé! Hẹn gặp lại ở những video tiếp theo.  Cảm ơn vì đã theo dõi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI