Chuyển đến nội dung chính

NGUỒN GỐC “TIỆN DÂN Ở ẤN ĐỘ”

Tiện dân ở Ấn Độ 

Người “tiện dân” ở Ấn Độ được gọi là Dalit. Một “tiện dân” bị xem là điều xấu xa, ô uế, họ thậm chí còn không được tính vào hệ thống đẳng cấp của xã hộ. Ở Ấn Độ, “tiện dân” bị đối xử như kẻ hạ tiện, họ phải sống cách xa khu dân cư, cấm đến gần giếng nước trong làng, không được sở hữu của cải nào trừ gia súc và chỉ được mặc quần áo từ người chết, họ phải làm những công việc bạc bẽo nhất.



Vậy hệ thống này ra đời khi nào?

Các bản kinh cổ bằng tiếng Phạn đã mô tả những nguyên tắc gần giống như hệ thống đẳng cấp này. Luật Manu ở thời kì đầu công nguyên đã thể hiện lại những ghi chép từ thế kỷ 15 đến 16 trước công nguyên về nguồn gốc thần thoại của thế giới, các vị thần đã sát hại 1 vật thể vũ trụ to lớn mang hình hài con người rồi xé nát nó thành nhiều mảnh, từ miệng sinh ra các Brahman là bà la môn, đẳng cấp tôn giáo cao nhất, từ cánh tay sinh ra Kshatriya là giới quân nhân và hoàng gia quốc thích, từ đùi sinh ra Vaishya - nông dân, thợ thủ công, thương nhân và cuối cùng từ bàn chân sinh ra đẳng cấp thấp nhất Shudra là tôi tớ, gia nhân.



Nhưng cũng có giả thuyết rằng nó từ cuộc xâm lược của người ấn âu, văn minh ấn độ hình thành khoảng năm 1500 đến 1000 trước công nguyên, từ khi các dân tộc gốc ấn- âu đến xâm chiếm đồng bằng sông ấn và song hằng, dân tộc nguyên thủy của lục địa ấn độ là người dravida trở thành tôi tớ cho chủ nhân mới, nhưng 1 bộ phận họ không chịu nên bị xem là những người đáng kinh, nguy hiểm và con cháu sau này của họ bị xem là tiện dân.

Nhưng cho dù giả thuyết trên có dễ thuyết phục cách mấy thì người ấn-âu cũng khó áp đặt hệ thống xã hộ tàn bạo như vây, nhân tố then chốt có lẽ là do tín ngưỡng, với người hindu thì sự ra đời của 1 người thuộc đẳng cấp xã hội nhất định là kết quả của sự hài giữa vũ trụ với nhân phẩm người đó ở kiếp trước, họ nên tôn trọng và làm tròn các lễ nghi, giới luật dành cho đẳng cấp của mình, chỉ có vậy họ mới có thể tái sinh vào đẳng cấp tinh hoa hoặc đẳng cấp cao hơn đẳng cấp lúc này của họ.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI