Chuyển đến nội dung chính

SIRTUIN - LIỆU ĐÂY CÓ PHẢI LÀ CHÌA KHÓA CỦA SỰ LÃO HÓA



Tiềm năng chống lão hóa của sirtuins

Lão hóa là điều không thể khỏi, nó liên quan đến nhiều thay đổi ở cấp độ cơ thể, mô cũng như tế bào. Theo sự tăng dần của tuổi tác, các tế bào lão hóa tích tụ dần trong nhiều mô và làm suy yếu hoạt động của các tế bào xung quanh. Chúng thay đổi môi trường vi mô bằng cách tiết ra một số cytokine, chemokine và chất trung gian gây viêm.

Sự gia tăng tuổi tác cũng làm suy giảm hiệu quả của các hệ thống sửa chữa DNA. Người ta tin rằng tổn thương DNA là nguyên nhân chính của sự lão hóa tế bào. Và sirtuins là yếu tố không thể thiếu trong quá trình sửa chữa DNA, kiểm soát chứng viêm và bảo vệ chống oxy hóa. Điều đó khiến sirtuins trở thành mục tiêu chống lõa hóa tốt.



Làm sao để kích thích sản xuất sirtuins

Hạn chế lượng calo dung nạp là cách hiệu quả duy nhất để kéo dài tuổi thọ mà không cần can thiệp về di truyền hoặc dược lý. Tuy nhiên phương pháp này không phải thực hiện bằng cách bỏ ăn hay nhịn ăn mà chúng ta sẽ tập trung vào việc giảm glucose và chất béo trung tính; tăng cường tập thể dục; hoặc nhịn ăn gián đoạn. Mức độ của hầu hết tất cả các loại sirtuin, ngoại trừ SIRT4, tăng lên do tác động của việc hạn chế calo (Watroba và Szukiewicz 2016).

Do đó, người ta tin rằng sirtuins làm trung gian cho các tác dụng có lợi do chế độ ăn uống như vậy gây ra. Tuy nhiên, hoạt động chống lão hóa của sirtuin không chỉ giới hạn trong việc điều hòa các hiệu ứng CR. Rất nhiều nghiên cứu in vivo và in vitro cho thấy tầm quan trọng của các enzym này trong việc đạt được đặc tính tuổi thọ cho một loài cụ thể.

Sirtuin và Telomere

Bên cạnh sirtuin thì telomere cũng được xem là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình lão hóa. Cả telomere và sirtuin có liên quan với nhau trong việc gây ra bệnh tật và lão hóa, nhưng cách thức chúng phối hợp với nhau vẫn chưa được hiểu rõ. Một nghiên cứu gần đây chứng minh rằng tăng hoạt động của sirtuin giúp ổn định telomere và nếu đoạn telomere bị ngắn lại thì sẽ ức chế sirtuin cho thấy hai con đường này đan xen chặt chẽ với nhau.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI