Chuyển đến nội dung chính

NGHIÊN CỨU VỀ CÔNG NGHỆ MỚI GIÚP GIẢM CÁC TỔN THƯƠNG THỂ XÁC TRONG VIỆC KHÁM NGHIỆM TỬ THI THÔNG THƯỜNG.

 Theo Viện Y học Pháp y Victoria (VIFM), việc áp dụng công nghệ AI và thực tế ảo (VR) giúp giảm việc tăng thêm chấn thương khi khám nghiệm tử thi thông thường.


Một nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Monash đã tạo ra một nguyên mẫu cho phép các nhà nghiên cứu bệnh học pháp y mổ xẻ hầu như hoạt hình 3D của một cơ thể thật.


Phó giám đốc VIFM Richard Bassed hy vọng công nghệ này sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu khám nghiệm tử thi xâm lấn.

Trong nhiều trường hợp, các nhà nghiên cứu bệnh học pháp y có thể thực hiện "khám nghiệm tử thi ảo" để xác định nguyên nhân cái chết, phó giám đốc VIFM Richard Bassed cho biết.

Các hình ảnh được tạo ra bằng cách sử dụng máy quét CT, có thể khảo sát xác chết và thu thập thông tin nhạy cảm, cụ thể và chính xác về nó.

Tiến sĩ Bassed nói: “Việc khám nghiệm tử thi mất thời gian, chúng gây đau khổ cho các gia đình và có rất nhiều lý do tôn giáo và văn hóa khiến mọi người có thể không muốn khám nghiệm tử thi trong bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Và chúng đắt tiền, vì vậy bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để giảm số lượng khám nghiệm tử thi mà không ảnh hưởng đến tính hợp lệ và chính xác của công việc đều là một điều tốt."

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Vahid Pooryousef của Đại học Monash đã tạo ra một mẫu thử nghiệm sử dụng tai nghe thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép người dùng nhìn thấy căn phòng xung quanh họ.

Công nghệ này có nghĩa là một nhà nghiên cứu bệnh học đeo tai nghe có thể mổ xẻ hình chiếu 3D ảo của một cơ thể, đồng thời xem xét cơ thể vật lý trong nhà xác cùng với các báo cáo y tế hoặc cảnh sát có liên quan.

Tiến sĩ Bassed cho biết công nghệ tai nghe và hình ảnh đã có ở đây và dự án là một cách để các nhà nghiên cứu bệnh học dễ dàng tương tác với hình ảnh để xác định nguyên nhân cái chết. Công nghệ đã làm giảm đáng kể nhu cầu khám nghiệm tử thi ở Victoria.

Công nghệ được đưa vào trong việc giảng dạy

Tiến sĩ Bassed được truyền cảm hứng để điều tra khám nghiệm tử thi ảo AR bốn năm trước khi các đồng nghiệp đưa ông đến phòng thí nghiệm thị giác của Đại học Monash. Họ đang sử dụng tai nghe thực tế ảo để dạy giải phẫu cho sinh viên y khoa.

Hiện tại những nguyên mẫu đầu tiên đã được hoàn thành, Tiến sĩ Bassed hy vọng sẽ giới thiệu công nghệ này tại VIFM trong hai đến ba năm tới.

"Nó giúp bạn linh hoạt hơn với những gì bạn đang xem... hơn là nhìn thấy nó trên màn hình hai chiều," ông nói.

Bạn có một cái nhìn tốt hơn nhiều về thực tế.

"Ví dụ, nếu ai đó đi vào với một con dao trên ngực, trên màn hình 2D, bạn phải đi qua từng lát cắt riêng lẻ để xem con dao đang đi đâu.

"Nhưng trong bản tái tạo 3D, bạn có thể thấy chính xác con dao đó đã đi đâu."

Chẩn đoán xác định bằng AI

Tiến sĩ Bassed cũng đang thực hiện một dự án có thể giúp AI diễn giải các bản quét khám nghiệm tử thi và tự động chẩn đoán các vấn đề.

Công cụ AI mới này có thể vượt qua kỳ thi của trường y

Giờ đây, khi chỉ còn vài tuần nữa là đến học kỳ đầu tiên, các nhà giáo dục đang cố gắng suy nghĩ lại về cách họ đánh giá học sinh.

Sử dụng hơn 100.000 bản chụp CT toàn thân từ các trường hợp VIFM trước đây, anh ấy hy vọng có thể đào tạo một cỗ máy để học cách xác định các tình trạng như gãy xương, ung thư hoặc bệnh tim.

"Thách thức là cố gắng đưa dữ liệu đó vào trạng thái có thể phân tích [và] xem xét, và thuật toán học máy có thể đưa ra một số kết luận từ dữ liệu đó," Tiến sĩ Bassed nói.

"Bạn cần một bộ dữ liệu đã được gắn nhãn trước [và] được chẩn đoán trước theo cách thủ công để máy có thể bắt đầu nhìn thấy các mẫu mà chúng ta không thể nhìn thấy."

Tiến sĩ Bassed cho biết nghiên cứu hiện đang ở giai đoạn đầu và tiến triển chậm do thiếu kinh phí.

“Tôi cần một nhóm người dán nhãn chính xác cho các bản quét,” anh nói.

"Nếu tôi có đủ số tiền cần thiết để làm điều đó, chúng tôi sẽ có một hệ thống đầy đủ và hoạt động trong ba hoặc bốn năm."

Giảm chấn thương trong hệ thống tư pháp

Marc Trabsky là phó giáo sư luật tại Đại học La Trobe đang thực hiện  chương trình nghiên cứu kéo dài ba năm để xem xét công nghệ hình ảnh pháp y đang tác động như thế nào đến các cuộc điều tra tử thi và hệ thống tư pháp của Úc.

Ông tin rằng việc sử dụng hình ảnh pháp y để xác định nguyên nhân cái chết của một người - thay vì khám nghiệm tử thi và chụp ảnh xâm lấn - đang có "tác động sâu sắc vì điều tốt đẹp hơn".

Tiến sĩ Trabsky nói: “Nó đang giảm tải cho nhân viên điều tra và các nhân viên khác.

"Họ có thể hoàn thành các cuộc điều tra một cách kịp thời hơn, điều này tốt cho tất cả mọi người."

Tiến sĩ Trabsky cho biết Úc là khu vực tài phán đầu tiên giới thiệu hình ảnh pháp y trên quy mô rộng rãi, với hơn 15.000 lần quét khám nghiệm tử thi được thực hiện hàng năm.

Tiến sĩ Trabsky nghi ngờ nghiên cứu của ông về việc sử dụng quét khám nghiệm tử thi và tái tạo kỹ thuật số sẽ giúp giảm chấn thương.

Ông nói: “Điều đó đang làm giảm chấn thương gián tiếp tại tòa án, cũng như chấn thương cho các gia đình.

Tiến sĩ Trabsky cho biết, chụp CT sau khi chết cũng giúp giảm thời gian thi thể phải ở trong nhà xác.

Ông nói: “Khi người thân trở về với gia đình, có lẽ không có dấu hiệu khám nghiệm tử thi – điều đó có tác dụng có lợi cho gia đình tang quyến”.

"Nó cũng có tác động tích cực đến nhân viên điều tra, luật sư, cảnh sát, bồi thẩm đoàn, thẩm phán và những người khác, do ít bằng chứng gây tổn thương trực quan hơn được truyền đi."

Theo ABC NEWS

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI