Chuyển đến nội dung chính

ĐIỀU GÌ ĐÃ DIỄN RA TRÊN TRÁI ĐẤT TRONG LIÊN ĐẠI HIỂN SINH

 

LIÊN ĐẠI HIỂN SINH

Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu về Trái Đất trong thời kỳ tiền Cambri, nay chúng ta sẽ đi tiếp tới liên đại Hiên Sinh-Phanerozoic Eon (542 triệu năm trước–hiện nay). Ở liên đại này sự sống động vật đã tồn tại phong phú và cũng là thời điểm các động vật vỏ cứng đa dạng lần đầu tiên xuất hiện. Các bạn có thắc mắc điều gì đã diễn ra trong khoảng thời gian này không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngay nào.

Liên đại Hiển Sinh được chia thành ba đại gồm: đại Cổ Sinh, đại Trung Sinh và đại Tân Sinh.



Đại Cổ Sinh (542-251 triệu năm trước)

Trong đại Cổ Sinh được chia thành 6 kỷ: Kỷ Cambri, Kỷ Ordovic, Kỷ Silur, Kỷ Devon, Kỷ Than đá, Kỷ Permi.

Thời gian đầu của đại Cổ Sinh có nhiều thay đổi lớn và nhiều loại sinh vật mới đã tiến hóa. Thời điểm này gọi là “Sự bùng nổ Cambri”, một sự bùng nổ nhanh chóng của các sinh vật không xương sống như: Opabinia, Hallucigenia và Anomalocaris... Kỷ Cambri cũng đánh dấu sự xuất hiện của các sinh vật nguyên sinh có xương sống được xác định sớm nhất, bao gồm Pikaia, Myllokunmingia và Haikouichthys cao cấp hơn một chút. Nhưng đa phần các sinh vật đó đã tuyệt chủng.

Sự sống bắt đầu ở các đại dương rồi dần dần xâm chiếm đất liền. Tiên phong là thực vật có mạch (Vascular plant), sau đó là cá phổi (Lungfish) và các sinh vật khác đang tìm kiếm nguồn thức ăn mới. Thực vật trên cạn đã đặt nền móng cho các hệ sinh thái hoàn toàn mới, khi các sinh vật khác di chuyển vào rừng tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn, dẫn đến quần thể cá phổi đã tiến hóa thành động vật có chân. Những động vật mới này được gọi là động vật lưỡng cư, là động vật có xương sống đầu tiên đi bộ trên cạn. Tất cả các loài động vật có xương sống, từ khủng long đến con người, đều có chung tổ tiên với động vật lưỡng cư. Các loài lưỡng cư xâm chiếm đất liền rồi dần tiến hóa thành loài bò sát vào gần cuối đại Cổ sinh.

Từ quan điểm địa chất, Đại Cổ sinh đã thay đổi rất nhiều. Sự kiện địa chất lớn đầu tiên trong thời kỳ này là sự tách rời của siêu lục địa được gọi là Pangea 1. Pangea 1 được chia thành nhiều lục địa, tạo cho nó hình dáng của một hòn đảo được bao quanh bởi các biển nông. Bất chấp sự tách biệt này trong suốt hàng nghìn năm, cuối Đại Cổ Sinh những hòn đảo này đã xích lại gần nhau hơn và cuối cùng hình thành nên một siêu lục địa mới: Pangea II.

Vào gần cuối đại Cổ Sinh, kỷ Than đá (359-299 triệu năm trước) đã hình thành các mỏ than lớn. Than hình thành khi các mô thực vật bị chôn vùi nhanh chóng nhờ sự tan chảy của các song băng trong điều kiện thiếu oxy ở ven biển và đầm lầy nội địa. Nếu không có than đá thì Cách mạng Công nghiệp có thể đã không xảy ra!

Nhưng vào cuối kỷ Permi đã xảy một sự kiện lớn ở Siberia. Có vô số vụ phun trào núi lửa lớn nhất xảy ra. Ước tính lượng dung nham trào ra trong vòng 2 triệu năm có thể lấp đầy toàn bộ Biển Địa Trung Hải. Chính sự hoạt động của các núi lửa này đã thải ra một lượng lớn khí CO2 vào bầu khí quyển, thêm nữa là các núi lửa phun trào trong vùng lân cận của các mỏ than và đá cacbonat lớn dẫn tới nhiệt từ núi lửa đã đốt cháy những tảng đá carbon này và thải ra nhiều CO2 hơn vào khí quyển. Lượng khí CO2 khổng lồ này làm toàn cầu nóng lên, cùng với các yếu tố khác đã dẫn đến tình trạng thiếu oxy và axit hóa đại dương lan rộng, gây ra tuyệt chủng hơn 90% các loài. Đây là sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lớn nhất mọi thời đại và được gọi là "Cái chết vĩ đại".

Đại Trung Sinh (251-65 triệu năm trước)

Đại trung sinh chia làm 3 kỉ là kỷ Tam điệp, kỷ Jura và kỷ Phấn trắng.

Sau sự tuyệt chủng hàng loạt vào cuối đại Cổ sinh, sự sống ngay lập tức bắt đầu phục hồi. Đại Trung sinh là thời kỳ của các hoạt động tiến hóa, kiến tạo và khí hậu. Các lục địa dần dần chuyển từ trạng thái gắn kết với nhau thành các trạng thái như ngày nay; sự chuyển dịch này tạo ra tiền đề cho sự hình thành loài và các phát triển tiến hóa quan trọng khác. Khí hậu trong toàn bộ khoảng thời gian của đại này rất nóng này và nó cũng đóng vai trò quan trọng trong sự tiến hóa và đa dạng hóa của các loài động vật mới.

Thế là bắt đầu thời đại khủng long, kể từ khi chúng tiến hóa và sau đó chiếm lấy Trái đất trong thời gian này. Ngoài sự tiến hóa của khủng long, xảy ra khoảng 240 triệu năm trước, động vật có vú cũng tiến hóa trong Đại Trung sinh, nhưng khoảng 30 triệu năm sau. Khởi đầu tiến hóa này đã giúp khủng long thống trị các loài động vật có vú trong suốt quá trình tồn tại của chúng. Trong một thời gian dài, khủng long được hình dung là những sinh vật khổng lồ, nặng nề, nhưng những khám phá gần đây cho thấy rằng chúng có thể là loài máu nóng, nghĩa là chúng có thể nuôi nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh, cho phép sau đó hoạt động tích cực hơn bất kỳ động vật nào khác vào thời điểm đó, ít nhất là cho đến khi sự tiến hóa của động vật có vú.

Sự kiện kiến tạo quan trọng nhất của Đại Trung sinh là sự tan vỡ của siêu lục địa Pangea, bắt đầu từ khoảng 180 triệu năm trước. Pangea tách ra theo trục dọc và trở thành Đại Tây Dương, các Đại Tây Dương tiếp tục mở rộng cho đến ngày nay khi lớp vỏ đại dương mới được tạo ra dọc theo trục của nó.

Vào cuối đại Trung sinh, một tiểu hành đâm sầm vào Trái đất (khu vực gần bán đảo Yucatan ngày nay), tác động này tương đương với vụ nổ của một quả bom 100 triệu megaton (quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima Nhật Bản có đương lượng nổ 13 megaton). Xung nhiệt tỏa ra có thể giết chết bất cứ thứ gì gần đó ngay lập tức và sóng xung kích tạo ra những cơn gió cuồng phong kéo dài ra xung quanh 1500 km từ địa điểm vụ nổ. Sự kiện này đã xóa sổ sự sống của hầu hết động thực vật trên cạn ở gần nơi va chạm, nhưng lại giữ lại hầu hết sinh vật biển do khả năng sinh nhiệt cao của nước. Sau cú va chạm là hậu quả lâu dài. Các hạt bụi được thổi vào bầu khí quyển và tồn tại trong nhiều tháng. Điều này đã chặn ánh sáng mặt trời, gây ra bóng tối vĩnh viễn và mùa đông toàn cầu. Thời kỳ bóng tối có thể đã giết chết bất cứ thực vật nào dựa vào quá trình quang hợp để lấy năng lượng. Tiếp tục là tới động vật ăn cỏ rồi tới động vật ăn thịt. Kết quả của sự kiện đó là khoảng 80% các loài đã tuyệt chủng, bao gồm tất cả các loài khủng long. Mặc dù mất mát là rất lớn, nhưng các sự kiện vào cuối kỷ Phấn Trắng đã mở ra cánh cửa cho động vật có vú trong đại Tân Sinh.

Đại Tân Sinh (65 triệu năm trước-ngày nay)

Đại Tân sinh được chia thành 2 kỷ là: kỷ Đệ Tam và kỷ Đệ Tứ.

Đại Tân sinh được gọi là "Thời đại của động vật có vú" do tốc độ phát triển nhanh chóng và dữ dội của chúng. Trong đại Tân sinh, động vật có vú đã chia nhánh từ một vài dạng tổng quát, nhỏ và đơn giản thành một tập hợp đa dạng các loài động vật sống trên đất liền, trong lòng đại dương và những động vật biết bay. Ở kỷ nguyên này, thành viên đầu tiên của chi người-Homo, tiến hóa khoảng 2,4 triệu năm trước từ chi Vượn người Phương Nam (Australopithecus).

Thực vật của kỷ nguyên có nhiều dạng gần như giống với hiện nay như lan, long não, dương xỉ, sồi, bạch dương, các loại thông tùng…

Về mặt địa chất học, các lục địa đang di chuyển đến các vị trí như hiện tại, ngoại trừ Ấn Độ. Trong thời kỳ đầu của đại Tân sinh (55–45 triệu năm về trước), lục địa Ấn Độ va vào châu Á khiến dãy núi Himalaya nâng cao và vẫn đang diễn ra cho đến ngày nay.

Cũng có những thay đổi nhỏ khác về địa lý đã ảnh hưởng lớn đến khí hậu đại Tân sinh. Ví dụ như vào khoảng 34 triệu năm trước khi Úc và Nam Mỹ tách ra, Nam Cực đã trở thành một lục địa bị cô lập và di chuyển về phía bắc. Điều này dẫn đến sự phát triển của một dòng hải lưu lạnh xung quanh Nam Cực, giúp giữ không khí lạnh hơn trên lục địa và đánh dấu sự khởi đầu của kỷ băng hà hiện đại. Thay đổi tiếp theo là sự phát triển của sông băng ở Bắc bán cầu, đã tồn tại khoảng 3,2 triệu năm trước. Nguyên nhân của điều này vẫn còn đang được tranh cãi, nhưng nó có thể liên quan đến việc đóng cửa eo đất Panama giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Điều này ngăn chặn việc nước ấm di chuyển đến Bắc Băng Dương, làm cho các khu vực xung quanh Greenland, Canada và Bắc Âu lạnh đi và phát triển những tảng băng vĩnh cửu. Hai sự thay đổi địa lý trên có khả năng đảo ngược hiệu ứng nhà kính, làm mát Trái đất và đưa hành tinh của chúng ta vào kỷ băng hà đầu tiên sau 2 triệu năm.

Thời lượng video tới là hết cám ơn các bạn đã theo dõi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI