Chuyển đến nội dung chính

CHÂM CỨU LÀ GÌ? NÓ BẮT NGUỒN TỪ KHI NÀO?

 


Châm cứu là một trong những phương pháp điều trị bệnh truyền thống của y học Trung Quốc, được cấu tạo bởi “châm” và “cứu”. Nội dung của nó gồm lí thuyết châm cứu, đường huyệt, kĩ thuật châm cứu và các dụng cụ có liên quan.

Châm là đâm chích, tức là chọc kim vào một huyện vị đặc biệt nào đó trên cơ thể. Cứu là ngải cứu, tức là đốt cây ngải hoặc vòng ngải, hơ bên ngoài huyệt vị. Cơ thể người có hơn 300 huyệt vị, mỗi huyệt vị đều có chức năng khác nhau. Khi dùng kim đâm hoặc dùng lá ngải đối vào huyệt vị, cơ thể sẽ có các cảm giác tương ứng như đau, tế ... qua đó đạt được mục đích trị bệnh.

Từ thời viễn cổ, con người thi thoảng bị vật nhọn đâm vào người như đá, gai..., khi những vật này đụng vào một bộ phận nào đó trên bề mặt cơ thể, sẽ xuất hiện hiện tượng cơn đau được giảm nhẹ một cách bất thường. Hiện tượng này xuất hiện nhiều lần đã khiến mọi người để ý, họ bắt đầu biết lợi dụng những hòn đá nhọn để đâm vào một bộ phận nào đó trên cơ thể, hoặc làm cho chảy máu để giảm bớt cơn đau.

Vậy châm cứu bắt nguồn từ khi nào?

Có một số nhà khảo cổ học đã phát hiện những dụng cụ bằng đá được mài nhọn từ các di tích người nguyên thủy, lần theo nguồn gốc của thuật châm cứu về thời kì đồ đá, người ta suy đoán rằng: Khi đó con người đã phát hiện ra những đồ vật nhọn ấn lên một vài bộ phận nào đó của cơ thể có thể giảm bớt đau đón, do vậy họ mới chế tạo các công cụ bằng đá có đầu nhọn. Cũng có ý kiến cho rằng: Châm cứu có thể bắt nguồn từ thời Xuân Thu Chiến quốc. Nhưng những tài liệu này lại không thể chứng minh một cách chính xác về niên đại xuất hiện châm cứu. Hiện nay chúng ta cũng không tìm ra bất cứ tài liệu nào chính xác có thể chứng minh được điều này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI