Chuyển đến nội dung chính

HIỆN TƯỢNG EL NINO LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY RA EL NINO

 

HIỆN TƯỢNG EL NINO LÀ GÌ?

Những năm gần đây, hiện tượng El Nino đang ngày càng thu hút sự chú ý của mọi người. Có một khoảng thời gian, hiện tượng El Nino gần như đã trở thành một đại từ thay thế cho các thảm họa tự nhiên. Vậy, hiện tượng này là gi?

Từ "El Nino" bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha, nghĩa là “Đứa trẻ”, có ý nói đến Chúa Hài đồng, bởi vì hiện tượng khí hậu này thường xảy ra khoảng vài tuần trước Giáng sinh. Chủ yếu chỉ vùng biển và khí hậu nhiệt đới ở Thái Bình Dương xảy ra các hiện tượng bất thường, khiến khí hậu của cả thế giới bị thay đổi, gây ra khô hạn ở một số nơi, một số nơi thì lượng mưa lại quá nhiều. Hiện tượng này thường diễn ra liên tục trong mấy tháng, thậm chí là trên một năm, phạm vi ảnh hưởng vô cùng rộng lớn.

NGUYÊN NHÂN HIỆN TƯỢNG EL NINO

Nguyên nhân hình thành hiện tượng El Nino hiện nay vẫn là chủ đề tranh cãi của các nhà khoa học. Cách lí giải phổ biến nhất là: Trong điều kiện bình thường, Bắc bán cầu có gió mùa Đông Bắc, Nam bán cầu có gió mùa Đông Nam. Gió mùa sẽ khiến nước biển chảy từ Đông sang Tây, hình thành hải lưu xích đạo. Nước biển chảy ra từ xích đạo Đông Thái Bình Dương, dựa vào những dòng nước từ dưới bổ sung, khiến lớp băng bên dưới của khu vực này bị vỡ, nhiệt độ thấp hơn xung quanh, hình thành chênh lệch nhiệt độ nước biển ở hai vùng Đông và Tây.

Nhưng, khi lớp băng vỡ ít đi hoặc ngừng hẳn hiện tượng này thì nhiệt độ của nước biển sẽ tăng cao, khiến sự chênh lệch nhiệt độ trên diện rộng của nước biển yếu đi, thậm chí khi có gió Tây. hiện tượng vỡ băng đá ở khu vực xích đạo Đông Thái Bình Dương giảm bớt hoặc dừng lại, khiến nhiệt độ nước biển tăng lên trên diện rộng. Dòng nước nóng tăng lên đột ngột này sẽ miền theo bờ biển Ecuador, đi về phía Nam, khiến nhiệt độ nước biển càng tăng cao, những loài cá sống trong nước lạnh vì vậy mà chết rất nhiều, chim biển cũng vì không tìm được thức ăn mà bỏ đi nơi khác, các ngư trường mất sự sống, khiến các quốc gia ven biển bị tổn thất nặng nề.

Chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhiệt độ toàn cầu cũng tăng cao liên tục, điều này khiến tốc độ gió của bầu khí quyển tăng nhanh, khiến tốc độ tự quay quanh trục của trái đất chậm lại, khiến nhiệt độ nước biển thay đổi dị thường, tiếp đó là ảnh hưởng tới môi trường sinh thái của đại dương, gây tổn thất nghiêm trọng tới việc sản xuất ngư nghiệp. Đồng thời, những thay đổi khí áp đi kèm với hiện tượng El Nino sẽ khiến khí hậu trở nên bất thường, khiến các khu vực ven biển Đông Thái Bình Dương xảy ra lũ lụt, các nước Indonesia, Philippines, Australia bị khô hạn, gây cháy rừng, ảnh hưởng tới chất lượng không khí, đe dọa nghiêm trọng tới tài sản và tính mạng của con người.

Những ảnh hưởng mà hiện tượng El Nino mang lại không chỉ tác động tới một khu vực. Theo kết quả quan sát cho thấy: Tình hình nhiệt độ nước biển tăng cao từ Đồng Thái Bình Dương sang Tây Thái Bình Dương sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tất cả các quốc gia nằm ven biển Thái Bình Dương, đồng thời gây ảnh hưởng hoặc ít hoặc nhiều tới toàn bộ các quốc gia trên thế giới. Bởi vậy, các nước trên thế giới đều đang tích cực nghiên cứu các vấn đề khí hậu có liên quan tới “Hiện tượng El Nino”, đồng thời xây dựng rất nhiều đài quan trắc trên biển Thái Bình Dương, liên tục thu thập các tài liệu về khí hậu, nhiệt độ, sức gió, hướng gió, độ ẩm, hải lưu và nồng độ muối... nhằm dự đoán về hướng phát triển của hiện tượng El Nino, để các quốc gia nằm trong khu vực có liên quan sớm có biện pháp đối phó, hạn chế tổn thất do thiên tai gây ra.

ð Nói tóm lại: El Nino là hiện tượng vùng biển ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương ấm lên một cách bất thường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI