Chuyển đến nội dung chính

NHỮNG HÀNH TINH ĐÁNG SỢ NHẤT TỪNG ĐƯỢC PHÁT HIỆN TRONG VŨ TRỤ


Những hành tinh đáng sợ nhất từng được phát hiện trong vũ trụ

Có khá nhiều nơi thực sự đáng sợ trong vũ trụ của chúng ta. Hầu hết trong số đó là những thế giới lạnh lẽo không có cơ hội cho sự sống phát triển ở đó. Nhưng trong số đó có một số vật thể được chọn ra, có thể được gọi là các ngoại hành tinh nguy hiểm nhất từng được phát hiện cho đến nay.

Ngay trước lễ Halloween năm 2020, NASA đã biên soạn một danh sách những thế giới đáng sợ nhất trong số những thế giới khác. Chúng bao gồm sáu ngoại hành tinh. Môi trường của mỗi vật thể này không chỉ cực kỳ khắc nghiệt đối với bất kỳ sinh vật sống nào. Ngay cả khi ở khoảng cách tương đối gần với chúng cũng có thể gây tử vong.

T r E S 2b

Thiên thể đầu tiên trong danh sách là một hành tinh khí khổng lồ ký hiệu TrES 2b. Đó là một sao lùn vàng nằm cách xa chúng ta 718 năm ánh sáng. 

Do một số tính chất độc đáo của thành phần hóa học trên bề mặt của TrES 2b, hành tinh hấp thụ hơn 99% tổng lượng ánh sáng chiếu vào nó. Bản chất của những tính chất này vẫn còn là một bí ẩn. Và rất có thể có một số phản ứng hóa học diễn ra trên bề mặt mà chúng ta chưa từng ghi nhận trên bất kỳ vật thể tương tự nào trước đây. Phải chăng những đặc tính này làm cho nó trở thành ngoại hành tinh tối nhất trên bản đồ thiên văn ngày nay.

Hành tinh khí khổng lồ này được phát hiện vào ngày 21 tháng 8 năm 2006. Khối lượng của nó bằng 1,2 khối lượng sao Mộc và bán kính của nó gấp 1,27 lần so với sao Mộc. Bầu khí quyển nóng như thiêu đốt ở mức 1000 độ C khiến ngoại hành tinh này vẫn có ánh sáng đỏ mờ giống như bầu khí quyển. Mặc dù có vẻ ngoài u ám, nhưng TrES 2b không thực sự đủ điều kiện để được gọi là nơi nguy hiểm nhất trong vũ trụ. Còn rất nhiều vật thể khác ẩn nấp trong không gian còn đáng sợ hơn thế. 

55 Cancri e

Đây là một ngoại hành tinh khác được gọi là 55 Cancri e. Nó nằm trong hệ của một ngôi sao giống như mặt trời. Thiên thể này được phát hiện vào ngày 30 tháng 8 năm 2004 bằng phương pháp quang phổ doppler. 

Khối lượng của hành tinh này bằng khoảng tám lần khối lượng trái đất và bán kính của nó bằng 1,875 lần bán kính của trái đất. 55 Cancri e bị khóa thủy triều, nghĩa là lực thủy triều làm cho một bán cầu của thiên thể đang quay luôn hướng về phía thiên thể đồng hành với nó. Và vì vậy nó luôn có ban ngày ở một bên và ban đêm mặt còn lại. Đó là lý do tại sao phía đối diện với ngôi sao chủ luôn nóng lên đến 2400 độ C, với nhiệt độ ở phía ban đêm là 1300 độ C. Những giá trị này rất cao bởi vì khoảng cách giữa hành tinh và ngôi sao chủ của nó chỉ 0,0183 đơn vị thiên văn.

Bên cạnh hoạt động núi lửa trên 55 Cancri e được cho là có khả năng gây ra các đám mây bụi. Những đám mây này giữ nhiệt và ngăn không cho nhiệt thoát ra ngoài không gian.

Chu kỳ quỹ đạo của hành tinh gần 18 giờ. Thành phần khí quyển có heli và hydro, ngoài ra còn có một lượng lớn carbon. Nguyên tố này có khả năng tạo thành các lớp than chì và kim cương dày ở bên trong hành tinh.

55 Cancri e không phải là thiên thể duy nhất trong hệ hành tinh của sao chủ của nó. Mà còn có bốn thiên thể khác quay quanh. Môi trường trên những thiên thể này thân thiện hơn nhiều.

Poltergeist

Tiếp theo là một thiên thể được đặt tên là poltergeist (psr 1257+12), đây là một ngoại hành tinh nằm trong một hệ sao xung (hay pulsar). Thiên thể nằm cách tâm hệ thống chỉ 0,36 đơn vị thiên văn. Điều này cho thấy rằng hành tinh này sẽ không sống sót sau siêu tân tinh, diễn ra trước khi sao xung được hình thành. Do đó, ngoại hành tinh có thể đã hình thành sau sự kiện cực lớn này với vật chất dành cho nó đến từ tinh vân còn lại sau vụ nổ. Theo một giả thuyết khác, sao xung có thể đã hình thành sau sự hợp nhất của hai sao lùn trắng. Không giống như siêu tân tinh, quá trình này không phải lúc nào cũng đi kèm với một vụ nổ mạnh. Đây là thiên thể đầu tiên thuộc loại này mà khoa học không thể đưa ra một câu trả lời chắc chắn về nguồn gốc của nó. Thiên thể nằm cách trái đất 2300 năm ánh sáng, khối lượng của nó xấp xỉ bốn lần so với hành tinh của chúng ta. Chu kỳ quỹ đạo của nó khoảng 66 ngày.

Bức xạ cực mạnh phát ra từ sao xung đủ để nghiền nát bất kỳ con tàu vũ trụ nào muốn tiếp cận ngoại hành tinh bí ẩn trong hệ của nó. Ngay cả khi đã tính đến tất cả các đặc tính này, portageist vẫn không thực sự đủ điều kiện là ngoại hành tinh nguy hiểm nhất mà chúng ta biết khi tiếp cận nó.

Một vật thể có thể bị phá hủy khi ở gần portageist nhưng nó sẽ bị bốc hơi nhanh chóng khi ở gần thiên thể sau đây.

Kepler-70b

Lý do cho hiệu ứng này là nhiệt độ cực cao trên kepler-70b, ngoại hành tinh nóng nhất mà chúng ta biết đến. Thiên thể quay quanh ngôi sao lùn với nhiệt độ bề mặt cao hơn nhiệt độ trên mặt trời của chúng ta. Nó đạt tới 6800 độ C. Khối lượng của thiên thể bằng 0,44 khối lượng Trái Đất và bán kính của nó bằng 0,76 bán kính của Trái Đất. Chu kỳ quỹ đạo của thiên thể là 345 phút. Nói cách khác, một ngày ở đây chưa bằng sáu giờ trên Trái Đất. Thú vị là ngoại hành tinh này thường xuyên vượt qua một vật thể khác trong hệ thống là Kepler-70c ở khoảng cách 240.000km. Cho đến nay đây là hành tinh gần nhất trong không gian đã được ghi nhận là vượt qua nhau.

Nhiệt độ cực cao trên kepler-70b được giải thích rằng đối tượng này có thể đã từng là một phần của ngôi sao chủ của nó.

Cần phải đề cập rằng kepler-70b không phải là thiên thể duy nhất ở rất gần ngôi sao chủ của nó mà chúng ta biết.

W A S P-12b

Một đối tượng khác trong điều kiện tương tự là ngoại hành tinh WASP-12b. Thiên thể này nằm cách hệ của chúng ta 870 năm ánh sáng. Bán kính của nó gấp 1,93 lần bán kính của sao Mộc và khối lượng của nó bằng 1,46 khối lượng sao mộc. WASP-12b chỉ cách ngôi sao chủ của nó 0,03 đơn vị thiên văn.

Do khoảng cách gần này, ngoại hành tinh có nhiệt độ lên tới 2200 độ C. Các ngôi sao chủ có lực hấp dẫn cực mạnh từ từ hấp thụ wasp-12b. Cuối cùng trong khoảng 10 triệu năm, ngoại hành tinh dự kiến ​​sẽ bị phá hủy hoàn toàn.

HD189733b

Khi bay qua thiên thể HD189733b, người ta có thể nghĩ rằng đó là một hành tinh an toàn. Vì nó trông giống với Trái Đất của chúng ta bởi vẻ ngoài của nó. Nhưng nếu một người xuống thấp đến bầu khí quyển của nó thì sẽ phải đối mặt với một số nguy hiểm đe dọa tới tính mạng ngay. Từ đầu gió của ngoại hành tinh mang theo các hạt silicat và phát triển với vận tốc 8 700 km/h. Bên cạnh đó, sẽ gây ra những cơn mưa thủy tinh nóng chảy. Nguyên nhân của các điều kiện thời tiết nguy hiểm như vậy là do nhiệt độ cực cao và thành phần hóa học đặc biệt của bầu khí quyển. Chu kỳ quỹ đạo của ngoại hành tinh này là khoảng 2,5 ngày và rất có thể đối tượng bị khóa thủy triều với ngôi sao chủ của nó.

Ngoại hành tinh này là một hành tinh khí khổng lồ màu xanh lam quay quanh một ngôi sao lùn cam trong chòm sao vulpecular. Nó chỉ cách sao chủ 63 năm ánh sáng. Đường kính của vật đó gấp 1,1 lần sao mộc và khối lượng của nó bằng 113 sao mộc.

Thú vị là khoảng cách giữa HD18973 với sao chủ của nó nhỏ hơn 30 lần so với khoảng cách giữa trái đất và mặt trời (tương đương khoảng 5 triệu km)

Do ở gần với sao chủ nên nó có nhiệt độ bề mặt không đổi, cao khoảng 930 độ C vào ban ngày, với nhiệt độ ở phía ban đêm không bao giờ giảm xuống dưới 425 độ C.

Ngay khi được phát hiện, thiên thể đã trở thành một chủ đề của các cuộc điều tra vào năm 2007, nhờ dữ liệu thu được từ kính viễn vọng Hubble. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng DD189733b có bầu khí quyển sương mù thú vị. Khi hành tinh đi qua giữa người quan sát trên trái đất và ngôi sao của nó, thì bầu khí quyển của nó có màu hơi đỏ. Hiệu ứng này có thể có thể được gây ra bởi sương mù trong khí quyển. Theo ước tính sơ bộ, nó bao gồm các hạt sắt silicat và oxit nhôm. Ngoài ra thông tin từ kính viễn vọng Hubble đã giúp các nhà khoa học chứng minh rằng bầu khí quyển của hành tinh chứa oxy trung tính hơi nước và hợp chất metan hữu cơ. Điều tra cho thấy sự hiện diện của carbon monoxide vào phía ban ngày của hành tinh và dấu vết của khí mê-tan thuộc một loại bất thường trong bầu khí quyển của hành tinh. Nguyên tố hóa học này được chứng minh là ở trạng thái huỳnh quang đặc biệt khi nó phát ra bức xạ điện từ trong phạm vi hồng ngoại. Trạng thái này của vật chất là dấu hiệu của một số hoạt động chưa biết trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh mà vẫn chưa được tìm ra.

Những nghiên cứu trên đã cho thấy rằng chúng ta rất may mắn khi là cư dân trên Trái Đất của chúng ta. Nếu bạn cảm thấy thích nghe thêm về những thế giới khác như thế này thì hãy cho Góc Khám Phá biết trong phần bình luận nhé! Những video thú vị tiếp theo sẽ được mang đến cho bạn.


 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI