Chuyển đến nội dung chính

Thế giới động vật: Những loài khủng long săn mồi cổ đại đáng sợ nhất

 

Thế giới động vật: Những loài khủng long săn mồi cổ đại đáng sợ nhất

Theo tính toán của các nhà khoa học, thực tế với những hóa thạch đã thu nhận được cho đến nay thì chỉ có khoảng 1.500 loài được biết đến, so với hàng chục nghìn loài chim và động vật có vú hiện đại. Trong đó có những loại được xem là chiến thần săn mồi. Không chỉ các loài có kích thước khổng lồ, nhiều loài khủng long nhỏ bé nhưng thông minh cũng được liệt vào danh sách những loài săn mồi nguy hiểm nhất.

Các loài khủng long từng thống trị thế giới cổ đại cách đây hàng triệu năm với cơ thể to lớn, cơ bắp mạnh mẽ và những bộ răng, móng vuốt sắc như dao. Dưới đây là danh sách 5 loài khủng long săn mồi nguy hiểm nhất.



5. Troodon

Loài Troodon chỉ cao 1,3 mét và nặng 40 kg. Đây là hình mẫu của loài sử dụng não bộ để bù đắp thiếu hụt về thể chất. Trên thực tế, nó có tỷ lệ trọng lượng não trên cơ thể cao nhất so với bất kỳ loài khủng long nào được biết đến.

Không chỉ vậy, việc tái tạo lại bộ não của nó đã cho các nhà khoa học thấy những dấu hiệu sơ khai của nếp nhăn, nơi nhiều tế bào thần kinh được tập trung vào cùng một khu vực để não hoạt động hiệu quả hơn - khiến nó cũng trở thành mẫu vật khủng long phát triển nhất về mặt thần kinh.

Hình dạng của những hài cốt hóa thạch cũng cho thấy nó sở hữu đôi mắt khổng lồ giống như quả cầu giúp nó có tầm nhìn vượt trội - cũng như khả năng nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu và săn mồi về đêm - và bộ khung nhỏ khiến nó có tốc độ phi thường.

4. Mapusaurus

Loài Mapusaurus tuy không quá to lớn nhưng đã từng săn một số loài khủng long lớn như Argentinosaurus để ăn thịt. Đây là loài động vật ăn cỏ dài 35 mét, lớn nhất tại thời điểm đó.

Khung xương của loài Mapusaurus. Ảnh: Bảo tàng Khoa học Thành phố Nagoya

Mapusaurus sở hữu những chiếc răng giống như lưỡi dao mỏng. Đó là công cụ săn mồi lý tưởng giúp chúng gây ra những vết thương lớn và sâu.

Bên cạnh đó, việc phát hiện ra xương của nhiều cá thể loài này ở cùng một địa điểm khiến các chuyên gia suy đoán rằng chúng thường tạo thành nhóm hoặc đi săn cùng nhau để tăng thêm khả năng sát thương.

3. Velociraptor

Velociraptor là những kẻ săn mồi nhanh nhẹn và bóng bẩy. Những con khủng long Velociraptor chỉ dài khoảng 2 mét, cao nửa mét và nặng 7kg. Bất chấp kích thước nhỏ bé, những nghiên cứu và phân tích sâu đã khiến các nhà nghiên cứu phải sửng sốt về độ hung dữ của loài khủng long Velociraptor này. Hàm răng sắc nhọn cùng sự thông minh và khả năng đi săn theo đàn giúp chúng có thể săn cả những loài khủng long lớn và nguy hiểm hơn. Một trong những hóa thạch Velociraptor nổi tiếng nhất được gọi là "khủng long chiến đấu". Theo đó, hóa thạch của nó khi được tìm thấy đang ở trạng thái chiến đấu với khủng long Protoceratops. Các nhà cổ sinh vật học tin rằng cả hai con vật này vì một lý do bất ngờ nào đấy đã chết và bị chôn vùi nhanh chóng, chẳng hạn sập cồn cát hoặc bão cát. Khi được tìm thấy, móng vuốt của Velociraptor đã gắn trong cổ họng của khủng long Protoceratops.

2. Utahraptor

Utahraptor là một thành viên của Dromaeosauridae, một họ khủng long theropods thường được biết đến với cái tên raptor (“chim ăn thịt”), với nhiều thành viên nổi tiếng như Velociraptor, Deinonychus… Loài duy nhất trong chi là Utahraptor ostrommaysi, sống vào giai đoạn đầu kỷ Creta (126 ± 2.5 triệu năm trước).

Loài Utahraptor hùng mạnh lớn hơn và xấu tính hơn nhiều lần so với người anh em họ của nó, Velociraptor.  Nó sở hữu các đặc điểm của một kẻ săn mồi hoàn hảo: thị giác hai mắt giống các loài chim săn mồi hiện đại giúp chúng có khả năng quan sát rất xa, thậm chí phân biệt được màu sắc. Khứu giác cực nhạy của chúng có thể đánh hơi được con mồi từ khoảng cách ít nhất là một dặm và thính giác có thể nghe được cả các sóng hạ âm. Bộ hàm đầy răng sắc nhọn có thể gây nên những vết thương chí mạng và cắn xé thịt con mồi một cách dễ dàng. Và được trang bị móng vuốt hình liềm dài 30 cm ở mỗi bàn chân sau, nó có khả năng đá và xé xác con mồi. Xương chân của nó dày một cách bất thường, để hỗ trợ các cơ mạnh mẽ chuyên dụng để điều khiển móng vuốt giết chóc con mồi.

Phương pháp đi săn ưa thích của Utahraptor là phục kích sau đó đột ngột nhảy lên và hạ gục con mồi. Cho đến nay vẫn chưa rõ Utahraptor có tổ chức săn mồi theo bầy đàn giống như những raptor họ hàng khác hay không. Vào thời đại của chúng, Utahraptor gần như đứng ở đỉnh của chuỗi thức ăn.

1. Khủng long bạo chúa T-rex

Khủng long bạo chúa T-rex là loài khủng long ăn thịt cuối cùng và hung dữ nhất từng đi lang thang trên Trái đất. Cái tên Tyrannosaurus rex (viết tắt là T-rex) của nó có nghĩa đen là “vua thằn lằn bạo chúa”. Trong thời kỳ T. rex sinh sống, tức là vào cuối kỷ Phấn trắng khoảng 68 triệu năm trước, trên Trái Đất có rất nhiều loại khủng long khác như Triceratops, Stegosaurus, sauropods, v.v.

Tuy nhiên, đánh giá từ các dữ liệu nghiên cứu hiện có, Tyrannosaurus rex là loài ăn thịt lớn nhất và hung dữ nhất vào thời điểm đó, đồng thời nó cũng là một trong những loài đứng đầu chuỗi thức ăn vào thời điểm đó.

Với chiều cao hơn 5 mét, dài 12 mét và nặng 7 tấn, T-rex từng được cho là loài động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất trong lịch sử. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, miệng của khủng long bạo chúa có thể mở tới 75 độ và có khoảng 60 chiếc răng rất sắc nhọn, có thể nghiền nát xương và cơ bắp của các loài khủng long khác. Ngoài ra, T. rex có đôi chân rất khỏe, có thể chạy với tốc độ lên tới 60 km/h và có chiếc đuôi dài giúp nó giữ thăng bằng và bẻ lái. Do đó, Tyrannosaurus rex là một loài khủng long rất mạnh mẽ và hung dữ, một trong những kẻ săn mồi đáng sợ nhất thời bấy giờ.

Bộ não của nó có kích thước gấp đôi so với hầu hết các loài săn mồi khổng lồ khác, nhưng trí tuệ của nó không thể so sánh với những loài ăn thịt như Utahraptor.

Khứu giác đặc biệt cho phép T-rex theo dõi con mồi trong một khoảng cách xa. Nó cũng sở hữu cú cắn mạnh hơn bất kỳ loài động vật mặt đất nào từng tồn tại.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHÓM MÁU BOMBAY QUÝ HIẾM NHẤT THẾ GIỚI, CHỈ CHIẾM 0.0004% DÂN SỐ

AI ĐÃ XÂY KIM TỬ THÁP

TOP 10: ĐỘNG VẬT NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI